Xe đạp thể thao- Sự trở lại của một thú chơi

Mấy năm trở lại đây, trên những con đường thành phố xuất hiện ngày một nhiều hình ảnh các chàng trai, cô gái đạp xe, dòng mồ hôi thấm ướt trang phục. Thú vui xe đạp thể thao đang quay trở lại, và “nguy hiểm hơn” khi trở thành trào lưu, lôi cuốn sự tham gia của mọi tầng lớp xã hội.

Một cuộc chơi mới lại bắt đầu

Tại Hà Nội, để tìm một nơi tụ hội của giới chơi xe đạp, không hồ nghi gì nữa, đó chính là những đoạn đường bao quanh Hồ Tây, nơi có không khí trong lành cùng bóng cây rợp mát. Từ sáng sớm tinh sương, những dòng xe đã lăn bánh êm đềm trên đường, nơi sương còn chưa tan và ánh mặt trời chưa làm hồng mặt nước hồ. Thật trái ngược với hình ảnh quen thuộc của dòng xe đạp lam lũ nhọc nhằn thời bao cấp.

Ngày nay, đạp xe đạp thể thao vừa là thể thao, vừa là sành điệu. Đó là những chiếc Giant, TrinX, Trek, BMW, Hummer, Fixed gear.. màu sắc sặc sỡ, kiểu dáng đa dạng. Đạp xe là để tận hưởng không khí trong trẻo của bình minh, đạp xe để ngắm mặt nước hồ và những gợn sóng nhẹ, và đạp xe để… ngắm nhau.

Tác giả bài viết ngoài cùng bên trái

Có hàng trăm kiểu xe thì cũng có hàng nghìn lý do để người thành phố đạp xe, tất nhiên thành phần chơi xe đạp giờ không còn giới hạn ở các vận động viên hay giới du lịch như xưa.

Khi xe đạp không dành cho… nhà nghèo

Hướng dẫn viên du lịch, nhân viên ngân hàng, nhân viên các tổ chức phi chính phủ và doanh nghiệp nước ngoài… là những người đầu tiên tham gia trao lưu chơi xe đạp được hình thành cách đây khoảng 5 năm, sau đó lan sang nhiều thành phần khác trong giới trẻ, thuộc mọi lứa tuổi, ngành nghề. Và từ đó, trên những con đường rợp bóng cây của Hà Nội, giữa cố đô Huế trầm lắng u tịch, hay giữa dòng xe ồn ào hối hả của TP.HCM, xuất hiện ngày càng ngày nhiều những chiếc xe đạp thể thao hiện đại.

Đó là những chiếc xe đạp đường trường mang những thương hiệu nổi tiếng, như xe TrinX – được sản xuất bởi hãng xe tên tuổi của Đài Loan, với kiểu dáng khỏe khoắn, phù hợp với đường phẳng và vẫn có thể dùng cho các vận động viên đua đường trường. Rất khác là dòng xe leo núi, gọi tắt là MTB (Mountainbike), có cấu tạo chuyên dùng cho các cung đường đồi núi, nổi danh là các thương hiệu Litespeed, Yeti, Intense, hay Moots sản xuất tại Mỹ,với sở trường lại là những dốc núi cao hay những con đường ổ trâu ổ voi… nhưng khá đắt tiền nên chưa phù hợp với đa số người chơi xe đạp ở Việt Nam hiện nay.

Điều này lý giải cho sự xuất hiện khá mạnh mẽ của dòng xe Trek, Giant, TrinX, BMW, Hummer,… có giá cả bình dân hơn, phù hợp với những cung đường không quá khó của miền núi cũng như nông thôn Việt Nam, càng phù hợp khi rong ruổi trong phố phường. Rất ít người sẵn sàng chi tới vài trăm triệu đồng để chơi xe đạp, mà đa số bằng lòng với những chiếc có giá khoảng chục triệu đồng.

 

Chơi xe đạp thể thao vừa dễ mà cũng vừa khó. Dễ ở chỗ, nếu chỉ mua một chiếc xe hạng trung bình thì hầu như ai cũng làm được, song khó vì để theo đuổi đam mê thì vừa đòi hỏi đầu tư tài chính, vừa tốn thời gian. Người bình thường it biết rằng một chiếc cổ phốt thương hiệu danh tiếng có giá tới cả chục triệu đồng, càng khó tin rang có những mẫu xe đạp mà tại Việt Nam mới chỉ hiện diện vài chiếc, hiếm như xe hơi Rolls-Royce vậy. Đã chơi xe thì phải biết về đồ phụ tùng, và không phải cứ muốn là có ngay cặp bàn đạp, chiếc yên… ưng ý.

Theo giới chơi xe đạp, hiện nay có lẽ khắp 64 tỉnh thành đều đã có các nhóm chơi xe, đó là các câu lạc bộ, hội nhóm, diễn đàn.. mang tính xã hội bình đẳng, quy tụ những người cùng sở thích về xe đạp. Nổi danh nhất là hai diễn đàn xedap.org và xedap.vn, với hàng trăm bài viết, trao đổi, tư vấn được đăng lên mỗi ngày, vừa giúp nhau hoàn thiện kỹ năng chơi xe, vừa khuyến khích cho các cuộc đi mang tính khám phá và chinh phục.

Tác giả bài viết ngoài cùng bên trái

Chơi xe đạp là như thế, không ồn ào, không khói xăng, lặng lẽ trôi giữa dòng đời náo nhiệt để mang lại cho chính mình một sức khoẻ bền bỉ và thân hình gọn chắc. Qua vòng quay của bánh xe, dường như tâm hồn cũng trở nên thanh sạch hơn, yêu đời hơn để thấy cuộc sống thật là đáng sống.

Nguồn: dantri.com