Xe đạp_sự phát triển của cuộc sống văn minh

Thú chơi này đang thu hút nhiều người, vì xe đạp vừa thân thiện với môi trường lại vừa giúp tăng cường thể lực, giữ gìn vóc dáng.

Thú chơi “khỏe người”

Tuy có xe máy nhưng chị Thùy Ngân, nhân viên văn phòng ở Q.3, TP.HCM vẫn “tậu” một chiếc xe đạp để làm phương tiện đi lại. Chị Ngân cho biết: “Nhà tôi cách chỗ làm chừng 4 cây số, 3 ngày tôi chạy xe máy đi làm còn 2 ngày đạp xe đạp. Từ ngày đi xe đạp tôi giảm được vài ký cơ đấy”.

Giống như chị Thùy Ngân, bạn Minh Tuấn, nhà ở Q.9 cũng sở hữu một chiếc xe đạp có giá 9 triệu đồng. Không chạy xe đi làm được vì đặc thù công việc phải di chuyển liên tục nên bạn Minh Tuấn  dành ra ngày thứ bảy và chủ nhật hằng tuần để chạy xe từ quận 12 đến ngã tư Trung Lương tập thể lực. “Đạp dần cũng quen, bây giờ tuần nào không đạp là tôi lại thấy… nhớ nhớ”, Minh Tuấn chia sẻ.

t22

Những lợi ích của thú chơi xe đạp đã được xedap24h.vn dẫn lại từ blog của C4E Huế: “Không có nhiều tiền vẫn có thể tậu được một loại phương tiện đi lại hữu ích, đó là xe đạp. Không cần xăng – một khoản chi phí không nhỏ khi giá xăng dầu ngày càng tăng.  Đi xe đạp đồng thời để rèn luyện sức khỏe – điều mà anh chàng xe máy có ao ước ngàn đời cũng không thể có. Đi xe đạp bạn sẽ không phải tốn gấp đôi tiền gửi xe; gặp những đoạn đường khó đi bạn có thể đứng xuống và nhấc bổng con ngựa sắt yêu dấu của mình một cách dễ dàng. Đi xe đạp bạn sẽ thấy cuộc sống tươi đẹp hơn vài lần. Lý do ư? Bạn sẽ có thời gian ngắm nghía cảnh đẹp, phố phường, cuộc sống xung quanh kỹ càng hơn. Đi xe đạp nghĩa là không có khí thải và ô nhiễm môi trường… Dễ sửa chữa hơn xe máy, ví dụ như trật xích ta có thể tự bỏ vào và tiếp tục cuộc hành trình nè…”.

Hiện nay, diễn dàn này thu hút được những người có cùng đam mê xe đạp giao lưu vào trao đổi về quá trình bảo dưỡng hoặc sửa chữa xe.

Từ vài trăm đến vài nghìn đô

Ai cũng có thể mua được xe đạp và thỏa mãn được nhu cầu đạp xe đạp để “khỏe người”. Có lẽ chính vì thế mà một số người cho rằng thú chơi xe đạp là một trong những thú chơi không tốn công sức và ít tốn tiền nhất.

Nhưng thật sự không phải như vậy. Bởi xe đạp có chiếc giá chỉ vài trăm nghìn đồng nhưng có chiếc trị giá đến vài nghìn đô la. Và với những người đam mê xe đạp thì ngoài lý do đạp xe đạp để “khỏe người” họ còn chịu khó bỏ thời gian và tiền bạc để lùng những chiếc xe cổ hoặc độc.

Anh Bi, người chơi xe ở Q.8 cho biết: “Tôi qua tận Campuchia để lùng xe đạp cổ. Có nhiều chiếc mang về đến đây chỉ còn sườn là còn sử dụng được, thế là tôi tiếp tục tìm kiếm những phụ tùng để chỉnh sửa lại cho chiếc xe hoàn hảo. Vì vậy việc một chiếc xe đạp cổ được ghép từ hai ba chiếc là chuyện bình thường”.

Theo anh Bi thì chơi xe đạp cổ phải am hiểu về xe, không phải muốn bàn đạp hay tay thắng là có được ngay lập tức. Dân chơi xe đạp còn đầu tư cho chiếc xe của mình đủ “đồ chơi” từ đèn pin cho tới GPS, đồng hồ đo tốc độ, đến túi da gắn ở yên sau. Tất cả đều phải cần tốn thời gian để săn lùng nên có khi giá bán của nó rất vô chừng. Như chiếc xe đạp hiệu Peugeot được sản xuất từ thập niên 1960  hay hiệu xe Aviac, Mercier có giá lên đến 80 triệu đồng là điều bình thường.

Bên cạnh xe đạp cổ, dân chơi xe đạp còn bị mê hoặc bởi dòng xe đạp không phanh hay còn gọi là xe Fixed Gear. Sở dĩ dòng xe này thu hút mọi người bởi nó chuyển động dựa vào sự điều khiển của đôi chân. Hiện nay dòng xe này có chiếc giá lên 20 triệu đồng.

Tuy nhiên, dòng xe không phanh vẫn còn rẻ so với những dòng xe cao cấp như của hãng Mercedes – Benz với giá gần 170 triệu đồng. Chưa kể đến những phụ kiện đi kèm theo xe như: đèn LED, bộ pin đi kèm, sạc điện, ốc định vị… có giá từ 3 đến 4 triệu đồng. Sở hữu chiếc xe đạp độc đáo cũng là thú vui của dân chơi xe đạp.

(Nguồn tổng hợp)