Mô tả sản phẩm
Xe đạp thể thao RIKULAU ili ili M3
(Made in Taiwan)
Sản phẩm đến từ thương hiệu Rikulau Đài Loan.
- Nguyên thùng đập hộp, mới 100%
- Web xe đạp chính thức tại Đài Loan: https://www.rikulau.com
- Nan hoa bằng Inox, chân nan hoa bọc Đồng, toàn bộ chống gỉ sét
- Tiêu chuẩn ốc vít, bu lông chống han rỉ – ngâm trong nước biển trong vòng 48h
- Chất lượng và tiêu chuẩn tại Đài Loan
- Bảo hành 2 năm
Trải nghiệm đầu tiên của xe Gravel Bike: Rikulau M3 Gravel Bike bằng thép không gỉ . Xe đạp thể thao RIKULAU ili ili M3
“Gravel Bike” – xe đạp đường sỏi, đúng như tên gọi, là một mẫu xe dành cho những con đường rải sỏi, tất nhiên, nội hàm của nó còn nhiều hơn thế. Mặc dù nguồn gốc của xe đạp đường sỏi có thể bắt nguồn từ đường địa hình trong thời cổ đại, nhưng sự phổ biến của nó ở châu Âu và Hoa Kỳ thực sự trong những năm gần đây. Sự phát triển của vật liệu dành cho xe đạp, sự hợp tác của các nhà sản xuất khung / bộ, sự phổ biến của vành xe / lốp và thậm chí cả việc hình thành những thử thách đường dài không trải nhựa như DK200 / GBDURO đều là những chất xúc tác cho sự phát triển nhanh chóng của Gravel Bike.
Tất nhiên, là một sản phẩm trung gian của xe đạp đường trường và xe đạp leo núi, xe đạp đường sỏi được sinh ra để được lòng những người chơi khó tính ở cả hai phía. Tuy nhiên, nó có tình yêu thiên nhiên riêng và những thuộc tính của bản chất thử thách, nó dần được ngày càng nhiều tay đua công nhận. Có lẽ giữa các giải đua xe đạp địa hình (CX), chạy việt dã (XCO) và marathon vượt núi (XCM) truyền thống, đạp xe sức bền Gravel sẽ là xu hướng tiếp theo Xe đạp thể thao RIKULAU ili ili M3
Sau một số phân tích mù mờ, hãy quay lại sản phẩm. Sau đây mình dựa trên kinh nghiệm quăng chiếc Gravel Bike inox Rikulau M3 này của mình để chia sẻ kinh nghiệm đi xe đạp Gravel thực tế.
Phần thân chính của xe là khung xe Gravel Bike Rikulau M3 bằng thép không gỉ, phuộc trước làm từ sợi carbon, bộ khung này có giá 1800 USD. Xe cũng có sẵn dưới dạng xe nguyên chiếc, được chia thành 2 cấu hình là Shimano 105 và Tiagra, tuy nhiên chiếc xe mẫu trên không phải là cấu hình xuất xưởng.
Khung kim loại do Rikulau / Titanium sản xuất được biết đến với sự khéo léo tinh xảo, điều này cũng được phản ánh trong chiếc Gravel M3 này.
Mẫu xe được trang bị bánh xe Gravel sợi carbon Fangyuan X4 và lốp đường hỗn hợp WTB Exposure 32C, cấu hình tổng thể rất đầy đủ, trọng lượng xe ở trạng thái này là 9.1KG.
Khung kim loại do Rikulau / Titanium sản xuất được biết đến với sự khéo léo tinh xảo, điều này cũng được phản ánh trong chiếc Gravel M3 này.
Một trong những đặc điểm nổi bật của khung xe Rikulau là nó phù hợp với hình dáng cơ thể của người châu Á – STR lớn hơn, góc ống ngồi thẳng đứng hơn và khung được nén nhiều hơn. So với dòng xe đạp đường trường Master, mẫu Gravel có hình dạng lỏng lẻo hơn. Lấy kích thước M làm ví dụ, khoảng cách 370mm và khoảng cách 558mm đã đạt đến mức độ của xe đạp đường sỏi chính thống. Nếu một số người dùng muốn một chiếc xe đạp đường trường bền bỉ nhấn mạnh sự thoải mái, họ thực sự có thể sử dụng khung này với bánh xe / lốp đường bộ thông thường.
Về trọng lượng, M3 Gravel cỡ M nặng 1,9kg (khung đơn, không bao gồm phuộc trước), đây đương nhiên không phải là trọng lượng nặng mà một chiếc xe đạp thi đấu cần phải có. Tuy nhiên, xem xét các rủi ro khác nhau mà môi trường đạp xe Gravel phải đối mặt và nhu cầu sử dụng lâu dài (một chiếc xe đi cả đời), thép không gỉ M3 vẫn là một lựa chọn hiệu quả về chi phí.
Các chi tiết của ống dưới, vật liệu làm ống là thép không gỉ M3 (ống liền inox 2205) có đặc điểm là chống ăn mòn cực tốt, giá thành sẽ không cao hơn nhiều so với thép mạ crôm molypden.
Hầu hết mọi chiếc xe của Rikulau đều có một logo đầu khác nhau, chiếc này là một bảng tên bằng kim loại kiểu cổ điển.
Đầu ống hàn chi tiết.
Phuộc trước bằng sợi carbon, chất liệu cấp độ Gravel.
Độ rộng lốp dành riêng cho phuộc trước là đủ cho lốp xe Gravel cần.
Kẹp cùi đề trước khớp với khung.
Mối hàn ở vị trí giá đỡ dưới cùng cũng rất tinh tế, đặc điểm kỹ thuật là BSA. Mong muốn thay đổi mô hình thành T47 trong tương lai để thích ứng tốt hơn với tay quay thông số kỹ thuật DUB / BB30.
Phuộc sau vẫn còn nhiều chỗ để chứa lốp 32C, một lỗ giá đỡ được đặt ở đầu trên của phuộc.
Phuộc sau trên và phuộc sau dưới của M3 Gravel thực sự được làm bằng ống liền mạch bằng thép không gỉ “K6” C630. So với M3, thép không gỉ K6 có tỷ lệ độ cứng trên trọng lượng cao hơn và chống ăn mòn tốt hơn.
“Trăm nghìn ngang dọc, rong ruổi trong tôi”. Chiếc xe đạp này hướng nhiều hơn đến việc đi đường dài với khối lượng lớn.
Trục ống quy cách 12mm, độ mở bánh răng chính xác cao.
Phanh đĩa kiểu lắp phẳng.
Xe mẫu được trang bị dây an toàn bằng hợp kim nhôm 27,2mm của Pro và yên xe của Selle Italia, cá nhân mình đề xuất các bạn có thể thay thế kết hợp thoải mái hơn.
Tay lái này cũng đến từ Pro. Trên thực tế, Rikulau cũng cung cấp các sản phẩm dạng ống với màu kim loại chính, có thể là tùy chọn cho những tay đua thích phong cách retro. Đối với việc dùng cho Gravel, cá nhân tôi khuyên bạn nên chọn tay lái uốn cong hướng ra ngoài, thao tác tay cầm dưới sẽ tốt hơn nhiều.
Về lốp, mẫu xe được trang bị WTB Exposure 32C, dòng lốp không săm này cung cấp ba thông số kỹ thuật là 30C, 32C và 34C, vân răng tăng lên khi chiều rộng lốp tăng lên.
Dòng Exposure thực sự không phải là lốp xe Gravel, lốp của nó phù hợp hơn với mặt đường xấu hơn một chút hoặc đường có sỏi nhẹ. Cuộc đua Paris-Roubaix hoặc cuộc đua Glun Siena là những hiện trường sử dụng cổ điển của nó, tôi cũng tin rằng Exposure 32C với 40PSI phải thoải mái hơn N lần so với 60PSI của Shiwen Pro One 28C.
Tuy nhiên, đối mặt với “cung đường hoang dã” nhiều đá và địa hình phức tạp, lốp xe tương đối ổn – đây là điều tôi rút ra được qua kinh nghiệm đau thương.
Lần đầu tiên khi chiếc xe mới hạ cánh, tôi đã được hai hướng dẫn viên du lịch da đen là Zhang Nuo và Bo Zai đưa đến nơi cắm trại phía bắc Hoa Đô, nơi tiếp giáp với núi FuRong, là một địa điểm thích hợp cho những người hâm mộ xe đạp địa hình ở Quảng Châu.
Sau một đoạn đường ngắn trên bê tông, tôi thấy rằng mọi thứ bắt đầu trở nên khó khăn. Con đường dốc dài 1,5 km này đã bị xói mòn bởi nước và đất, điều kiện đường xá kém. Nửa cuối chặng đường bắt đầu có nhiều đống đổ nát, các yêu cầu về lựa chọn tuyến đường cũng tăng mạnh.
Vấp phải một cái hố, bánh sau bị trượt, tôi nằm trên mặt đất trong tuyệt vọng …
Phần lội nước là một thao tác thường xuyên đối với môn đạp xe Gravel, trong những lần chạy thử tiếp theo, tôi cũng gặp mưa lớn và nước ngập đến cùi đề sau.
Khi đối mặt với đá, chiếc “lốp non” của 32C không cho tôi nhiều tự tin, nhất là khi lên dốc, tôi vừa sợ bị trượt vừa sợ nổ lốp.
Tỷ số truyền của xe mẫu cũng hơi thiếu đối với Gravel, bộ nhông xích 50-34T ăn khớp với bộ côn 11-28T, thậm chí tỷ số truyền của xe đường trường leo núi cũng không thể so sánh được. Khi gặp phải tình trạng leo dốc 10% + đường xấu thì khá khó khăn.
Đang xuống dốc với tốc độ 20, 30 thì không tránh khỏi va phải đá nhọn, đi được 1 km thì nổ cả hai lốp … Bánh trước hư hỏng nặng hơn, không giữ được khí áp, sau khi được thổi phồng lại, phải từ từ lái xe trở về trại. Chuyến đi này khiến tôi nhận ra sâu sắc rằng bạn không thể chọn lốp xe Gravel / xe đạp leo núi theo tiêu chuẩn của xe đạp đường trường. Nếu bạn thực sự muốn đi phượt, bạn phải lắp lốp càng rộng càng tốt, nếu có thể lắp lốp bánh rang thì lắp lốp bánh răng.
Cũng may, bộ bánh của xe đạp đường trường phanh đĩa cũng nằm trong xe nên tôi phóng xe về nhà như “cố cứu ngựa chết sống lại”.
Sau khi trải qua sự thất bại thảm hại ở Furongzhang, tôi không bỏ cuộc mà sửa sang lại chiếc xe để thử thách lại cung đường địa hình Quảng Châu.
Bắt đầu với bánh xe trước.
Fangyuan X4 là một bộ bánh xe chéo bằng sợi carbon, nặng 1450g, có giá 6198 NDT; nó có thể được sử dụng cho xe đạp đường sỏi hoặc xe đạp leo núi 29 inch. So với dòng C cổ điển, điểm khác biệt lớn nhất của X4 là nó có chiều cao khung trước và sau bằng nhau (40mm), chiều rộng bên ngoài và bên trong được tăng lên 30mm và 25mm để chứa lốp xe đạp leo núi / Gravel rộng hơn. Vành của X4 là một vòng chân không không xốp, có thể được lắp trực tiếp với lốp không săm; do chiều rộng bên trong dễ chịu nên sau khi lắp lốp, chiều rộng thực tế của lốp sẽ lớn hơn chiều rộng danh nghĩa, điều này cũng cải thiện sự thoải mái ở một mức độ nhất định.
Đối với sửa đổi này, tôi đã lắp lốp và đĩa mới cho X4.
Mặc dù lần trước có đầy đủ lốp trước và sau, nhưng tôi lại chọn tin tưởng WTB với dòng sản phẩm Gravel hoàn chỉnh, lần này là lốp không săm Riddler 37C Gravel.
So với dòng Exposure, mẫu răng của dòng Riddler an toàn hơn. Về trọng lượng, Exposure 32C là 315g và Riddler 37C là 450g, không khó để nhận thấy trọng tâm của cả hai là hoàn toàn khác nhau.
Phuộc trước của M3 Gravel hoàn toàn tương thích với chiều rộng lốp 37C, chiều rộng lốp 42C có thể ăn được bằng cách kiểm tra bằng mắt.
Yên xe cũng đủ rộng để chứa lốp 37C.
Sau khi 37C Riddler được lắp vào phuộc sau, hai bên vẫn còn 1 ~ 2mm là chạm đến lông lốp , nhìn trực quan thì đây cũng là độ rộng tối đa của khung xe. Nếu bạn cố gắng lắp một chiếc lốp 40C vào thì rất có thể bị cốc dính bùn.
Để có hiệu quả phanh tốt hơn, hãy thay đĩa 160mm của R8000.
Nếu tỷ số truyền không đủ, chúng ta chỉ có thể thay đổi cùi đề sau thành chân dài, đồng thời thay bánh đà thành 11-34T, để tỷ số truyền tối thiểu đạt 1: 1. Thực ra, cá nhân tôi nghĩ xe đạp đường sỏi tốt nhất nên dùng đĩa đơn, vì đi loại xe này nói chung không kéo tốc độ 45+, không cần đĩa lớn truyền thống, đĩa đơn 36T ~ 40T, một bánh đà 11-42T 11s là vừa phải.
Yên xe thuộc bộ phận FITTING và thay đổi tùy cơ địa mỗi người, chỉ cần thay đổi chiếc bạn thích là được.
Bàn đạp đơn cấp Shimano M8000 có thể sử dụng với giày khóa leo núi hoặc giày ngoài trời, dễ thích nghi hơn. Nếu bạn là một người quen hai mặt khôn lanh hơn, bạn có thể xem xét các bàn đạp hai mặt khác nhau do HaoHan tung ra.
Sau khi sửa đổi xong, hướng dẫn viên du lịch da đen lại dẫn đường, tuyến đường đi xe còn đáng thương hơn – ShaoJiWo và ngọn núi sau LongDong. Hai con đường này là những con đường dành cho xe đạp địa hình chú trọng kỹ năng địa hình, đặc biệt là ngọn núi phía sau LongDong, hoàn toàn không phải là nơi dành cho xe đạp đường sỏi.
Thật sự rất sốc khi đi trên một con đường xấu như vậy. Sau khi đổi sang lốp 37C, khả năng vượt bánh của bánh trước và độ bám của bánh sau đã được cải thiện rất nhiều, tuy nhiên vẫn không thể tránh khỏi tình trạng chòng chành hay va chạm ở một số hố. Vì không có hệ thống giảm xóc nên việc xuống dốc chỉ có thể thận trọng chứ không thể làm gì bạn muốn như đi xe đạp leo núi có hệ thống giảm xóc hoàn toàn.
Tổng kết
Sự ra đời của xe đạp đường sỏi không phải để thử thách kỹ năng của xe đạp địa hình và tốc độ của xe đạp đường trường, mà là để mở ra biên giới của các tay đua bằng cách kết hợp một số ưu điểm của cả hai. Ở Trung Quốc, nhu cầu sử dụng xe đạp đường sỏi của các tay đua luôn có, nhưng nó đã bị đáp ứng bởi những chiếc xe đạp leo núi cấp nhập cảnh / “xe đạp leo núi” trong một thời gian dài. Khi bạn lấy “rẻ” ra khỏi phương trình, một chiếc xe đạp đường sỏi là sự thay thế tốt nhất cho một chiếc xe đạp leo núi.